มาตรฐานสหกิจศึกษาของสถานประกอบการ
1. มาตรฐานการบริหารจัดการ
1.1 นโยบายและการบริหาร
มาตรฐานขั้นต่ำ
1) มีนโยบายในการสนับสนุนการดำเนินงานสหกิจศึกษา
2) ผู้บริหารให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานสหกิจศึกษา
3) บุคลากรที่เกี่ยวข้องตระหนักรู้และเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวคิด ตลอดจนประโยชน์ที่สถาน ประกอบการจะได้รับในการดำเนินงานสหกิจศึกษา
1.2 การจัดบุคลากร
มาตรฐานขั้นต่ำ
1) จัดให้บุคลากรที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องของสถานประกอบการทำหน้าที่ประสานงานด้านสหกิจศึกษา
2) มีผู้นิเทศงานที่มีคุณวุฒิหรือประสบการณ์ตรงตามสาขาวิชาชีพของนักศึกษา
1.3 การจัดงบประมาณและทรัพยากร
มาตรฐานขั้นต่ำ
1) มีค่าตอบแทนและสวัสดิการในอัตราที่มีความเหมาะสมและจำเป็นตามลักษณะงาน
2) มีอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ที่เหมาะสมสำหรับการปฏิบัติงานของนักศึกษา
3) มีความปลอดภัยต่อการปฏิบัติงานของนักศึกษา
1.4 การเสนองานสหกิจศึกษาแก่สถานศึกษา
มาตรฐานขั้นต่ำ
1) มีการเสนองานสหกิจศึกษาแก่สถานศึกษาอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษาก่อนที่นักศึกษาจะไป ปฏิบัติงาน
1.5 การคัดเลือกนักศึกษาเข้าปฏิบัติงาน
มาตรฐานขั้นต่ำ
1) มีกระบวนการและเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาเข้าปฏิบัติงาน
2. มาตรฐานวิชาการ
2.1 การเตรียมความพร้อมนักศึกษา
มาตรฐานขั้นต่ำ
1) มีการปฐมนิเทศ สอนงานและจัดให้นักศึกษาได้เห็นภาพรวมการดำเนินการของสถาน ประกอบการ ตลอดจนกฎระเบียบ ข้อบังคับ
2.2 การจัดประสบการณ์ให้นักศึกษาในระหว่างการปฏิบัติงาน
มาตรฐานขั้นต่ำ
1) นักศึกษาได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็นพนักงานชั่วคราวเต็มเวลาของสถานประกอบการ
2) มีการกำหนดภาระงาน หรือ หัวข้อโครงงานที่ตรงกับวิชาชีพและประสบการณ์การทำงาน
3. มาตรฐานผู้นิเทศงาน
มาตรฐานขั้นต่ำ
3.1 เป็นผู้มีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาชีพเดียวกับนักศึกษาหรือใกล้เคียงหรือเป็นผู้มีความชำนาญในสาขาวิชาชีพเดียวกับนักศึกษา
3.2 มีการให้คำปรึกษาติดตามแนะนำการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนักศึกษาและประสานงานกับ หน่วยงานต่าง ๆ ภายในสถานประกอบการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์
3.3 ตรวจสาระรายงานและให้ข้อเสนอแนะในการเขียนรายงานสหกิจศึกษา
3.4 ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาและรวบรวมข้อมูลเพื่อนำเสนอต่อสถานศึกษาและองค์กร ของตนเอง
4. มาตรฐานการวัดและประเมินผล
มาตรฐานขั้นต่ำ
4.1 มีกระบวนการการตรวจสอบลักษณะงานและคุณภาพงานให้สอดคล้องกับสาขาวิชาชีพของ นักศึกษา และเป็นประโยชน์กับสถานประกอบการ
4.2 มีกระบวนการกำกับดูแลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
4.3 มีกระบวนการให้คำปรึกษาทางวิชาการวิชาชีพ และให้คำแนะนำในการปรับตัวให้เข้ากับการปฏิบัติงาน
4.4 มีกระบวนการวัดและประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
4.5 มีกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ที่มา : มาตรฐานและการประกันคุณภาพการดำเนินงานสหกิจศึกษา ลิขสิทธิ์ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและสมาคมสหกิจศึกษาไทย จัดพิมพ์โดย สมาคมสหกิจศึกษาไทย พิมพ์ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2552