การประกันคุณภาพการดําเนินงานสหกิจศึกษา ตัวชี้วัดคุณภาพการดําเนินงานสหกิจศึกษาหมายถึง ข้อกําหนดเกี่ยวกับคุณลักษณะ คุณภาพที่พึงประสงค์ให้เกิดขึ้นในการดําเนินงานสหกิจศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประเมินคุณภาพการดําเนินงาน การกํากับดูแล และการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานสหกิจศึกษา ใน 5 องค์ประกอบ โดยมีการกระจายนํ้าหนักของแต่ละองค์ประกอบดังนี้ องค์ประกอบ นํ้าหนัก 1. หลักสูตรสหกิจศึกษา 1.1 มีระบบและกลไกในการพัฒนา และบริหารหลักสูตรสหกิจศึกษา 10 2. การเรียนการสอน 2.1 มีระบบและกลไกในการส่งเสริม การเรียนการสอนสหกิจศึกษา 20 3. กระบวนการนิเทศการปฏิบัติงาน 3.1 ระดับความสําเร็จของกระบวน การนิเทศการปฏิบัติงาน 20 4. ผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนักศึกษา 4.1 ร้อยละของโครงงาน/การ ปฏิบัติงานสหกิจศึกษาที่สถานประกอบการนําไปใช้ประโยชน์ 4.2 ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการ เสนองานจากสถานประกอบการที่ไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ถ้ามีตําแหน่งงานว่าง 2010 5. ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา 5.1 ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาสหกิจศึกษา ผู้นิเทศงาน และ คณาจารย์นิเทศ 20 รวม องค์ประกอบ 1-5 100 องค์ประกอบที่ 1 หลักสูตรสหกิจศึกษา ตัวชี้วัดที่ 1.1 มีระบบและกลไกในการพัฒนาและบริหารหลักสูตรสหกิจศึกษา เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ 1. หลักสูตรมีความสอดคล้องกับเกณฑ์สํานักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และองค์กรวิชาชีพในสาขาวิชาชีพควบคุม 2. จํานวนหน่วยกิตรายวิชาสหกิจศึกษาไม่ตํ่ากว่า 6 หน่วยกิตในระบบทวิภาค 3. ระยะเวลาปฏิบัติสหกิจศึกษาไม่ตํ่ากว่า 16 สัปดาห์ 4. มีรายวิชาเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนไปสหกิจศึกษาหรือมีกระบวนการเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนไปสหกิจศึกษาไม่ต่ำกว่า 30 ชั่วโมง เกณฑ์การประเมิน คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 มีการดําเนินการ ไม่ครบ 3 ข้อแรก มีการดําเนินการ 3 ข้อแรก มีการดําเนินการครบทุกข้อ องค์ประกอบที่ 2 การเรียนการสอน ตัวชี้วัดที่ 2.1 มีระบบและกลไกในการส่งเสริมการเรียนการสอนสหกิจศึกษา เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ 1. มีการปฐมนิเทศนักศึกษาสหกิจศึกษา 2. มีการกําหนดคุณสมบัติพื้นฐานและเงื่อนไขทางวิชาการของนักศึกษาสหกิจศึกษา 3. ลักษณะงานตรงตามสาขาวิชาชีพของ นักศึกษา 4. ลักษณะงานเป็นโครงงานหรืองานประจําที่เน้นประสบการณ์การทํางาน 5. มีการจัดค่าตอบแทนและสวัสดิการในอัตราที่มีความเหมาะสมและจําเป็นตามลักษณะงาน 6. มีกระบวนการเตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนไปสหกิจศึกษาให้มีความพร้อมต่อการประกอบอาชีพ 7. มีการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักศึกษา คณาจารย์นิเทศ และคณาจารย์สาขาวิชา 8. มีการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักศึกษา คณาจารย์นิเทศ คณาจารย์สาขาวิชาและผู้นิเทศงาน 9. มีการให้ข้อมูลลักษณะงานเพื่อประกอบการตัดสินใจของนักศึกษาในการเลือกสถานประกอบการ 10. มีการพบปะระหว่างนักศึกษา สถานประกอบการ และคณาจารย์นิเทศก่อนไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา เกณฑ์การประเมิน คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 มีการดําเนินการ ไม่ครบ 7 ข้อแรก มีการดําเนินการ 7 ข้อแรก มีการดําเนินการมากกว่า 7 ข้อแรก องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการนิเทศการปฏิบัติงาน ตัวชี้วัดที่ 3.1 ระดับความสําเร็จของกระบวนการนิเทศการปฏิบัติงาน เกณฑ์มาตรฐาน : ระดับ 1. มีแผนการนิเทศและการประสานงานตามมาตรฐานบังคับ 2. จํานวนการนิเทศไม่ตํ่ากว่า 1 ครั้ง ณ สถานประกอบการ 3. ผู้นิเทศงานของสถานประกอบการเป็นไปตามมาตรฐานบังคับ 4. การนิเทศของคณาจารย์นิเทศมีคุณภาพตรงตามความต้องการและความจําเป็นต่อนักศึกษาและสถาน ประกอบการ 5. คณาจารย์นิเทศตรวจรูปแบบการนําเสนอผลงานและให้ข้อเสนอแนะแก่นักศึกษา 6. ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของสหกิจศึกษาคณาจารย์นิเทศเข้ารับฟังการนําเสนอผลการปฏิบัติงานของ นักศึกษาร่วมกับผู้นิเทศงานและผู้บริหารองค์กรและประเมินผลงานพร้อมให้ข้อเสนอแนะ 7. ในช่วงระยะกึ่งกลางของสหกิจศึกษาคณาจารย์นิเทศเข้ารับฟังการนําเสนอความก้าวหน้าของโครงงานหรือ งานที่ปฏิบัติของนักศึกษาร่วมกับผู้นิเทศงานและให้ข้อเสนอแนะ เกณฑ์การประเมิน คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 มีการดําเนินการ ไม่ครบ 4 ข้อแรก มีการดําเนินการ 4 ข้อแรก มีการดําเนินการมากกว่า 4 ข้อแรก องค์ประกอบที่ 4 ผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาของนักศึกษาตัวชี้วัดที่ 4.1 ร้อยละของโครงงาน/การปฏิบัติงานสห กิจศึกษาที่สถานประกอบการนําไปใช้ประโยชน์ เกณฑ์การประเมิน คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 ร้อยละ 1 - 49 ร้อยละ 50 - 69 มากกว่า หรือเท่ากับ ร้อยละ 70 ตัวชี้วัดที่ 4.2 ร้อยละของนักศึกษาที่ได้รับการเสนองานจากสถานประกอบการที่ไปปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ถ้ามีตําแหน่งงานว่าง เกณฑ์การประเมิน คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 ร้อยละ 1 - 49 ร้อยละ 50 - 69 มากกว่า หรือเท่ากับ ร้อยละ 70 องค์ประกอบที่ 5 ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ตัวชี้วัดที่ 5.1 ระดับความพึงพอใจของนักศึกษาสหกิจศึกษา ผู้นิเทศงาน และคณาจารย์นิเทศ โดยการสํารวจความพึงพอใจจะพิจารณา 5 ประเด็นหลักคือ 1. ความพึงพอใจในหลักสูตรสหกิจศึกษา 2. ความพึงพอใจในกระบวนการจัดสหกิจศึกษา 3. ความพึงพอใจในผลการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา 4. ความพึงพอใจในการพัฒนาทักษะวิชาชีพและความพร้อมในการปฏิบัติงานจริง 5. ความพึงพอใจในการสร้างโอกาสการ ต่อยอดความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการกรณีที่มีการประเมินหลายครั้งในปีที่ประเมินให้หาค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของการประเมินทุกครั้ง เกณฑ์การประเมิน คะแนน 1 คะแนน 2 คะแนน 3 ระดับความพึงพอใจมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 1 – 2.49 ระดับความพึงพอใจมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.50 – 3.49 ระดับความพึง พอใจมีคะแนน เฉลี่ยมากกว่า หรือเท่ากับ 3.50